TIN HOẠT ĐỘNG TIN HOẠT ĐỘNG

Ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng chính quyền hiện đại tại Tp Cần Thơ
Ngày đăng 13/04/2017 | 09:59  | Lượt xem: 203

Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của các cơ quan nhà nước là phương tiện hữu hiệu để cải cách, hiện đại hóa nền hành chính và nâng cao tính minh bạch, năng lực quản lý, điều hành trong mọi hoạt động

Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của các cơ quan nhà nước là phương tiện hữu hiệu để cải cách, hiện đại hóa nền hành chính và nâng cao tính minh bạch, năng lực quản lý, điều hành trong mọi hoạt động. TP Cần Thơ đã thực hiện nhiều mô hình ứng dụng CNTT đạt hiệu quả cao, đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ của nhà nghiên cứu, đơn vị chuyên môn để công tác này ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT) vào năm 2020.

Bộ phận TN&TKQ huyện Phong Điền được trang bị hiện đại, giải quyết TTHC cho công dân, đơn vị, doanh nghiệp theo mô hình một cửa liên thông, một cửa hiện đại. 

Triển khai đồng bộ

Cầm trên tay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bà Nguyễn Thị Tuyết Hoa, ở xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, vui vẻ nói: "Tôi chia đất cho con, nhưng không biết cách thức thực hiện ra sao. Đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (TN&TKQ) xã, tôi được cán bộ nhiệt tình, vui vẻ hướng dẫn thực hiện, điền mẫu hồ sơ. Tôi rất hài lòng với cung cách tiếp dân, hệ thống xử lý công việc khoa học, hiện đại tại Bộ phận TN&TKQ của xã". Nhiều bà con đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận TN&TKQ của xã Nhơn Nghĩa cũng có chung nhận xét là trước đây làm giấy tờ gì cũng phải đi lại nhiều lần mới xong. Còn bây giờ công việc được tiếp nhận và giải quyết một cách nhanh gọn, vui vẻ và thoải mái.

Theo Sở Nội vụ TP Cần Thơ, hiện nay, 100% cơ quan hành chính nhà nước từ thành phố đến cấp xã đã thành lập Bộ phận TN&TKQ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Mô hình một cửa liên thông trong lĩnh vực đăng ký khai sanh, đăng ký thường trú, cấp bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi (3 trong 1); đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú (2 trong 1) đã tiết kiệm được thời gian, chi phí cho người dân khi thực hiện các TTHC. Đặc biệt, mô hình một cửa liên thông của 3 cơ quan: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an TP Cần Thơ, Cục Thuế Cần Thơ trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu và con dấu đã tạo sự hài lòng của doanh nghiệp, đơn vị. Từ năm 2011 đến đầu năm 2017, mô hình này đã giải quyết trên 10.340 hồ sơ thuộc lĩnh vực trên, trong đó giải quyết 99,03% hồ sơ trả kết quả đúng hẹn...

Ông Nguyễn Hoàng Ba, Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ, cho biết: "Mô hình một cửa liên thông, một cửa điện tử trên địa bàn TP Cần Thơ đã cơ bản thay đổi hoạt động giao dịch giữa cơ quan nhà nước với công dân, tổ chức, doanh nghiệp. Thời gian qua, các mô hình này từ cấp thành phố đến cấp xã đã tạo nên sự cạnh tranh tích cực, tạo tiền đề cho các cơ quan, đơn vị nỗ lực cải thiện chất lượng phục vụ, hướng đến nền hành chính hiện đại, CQĐT tại TP Cần Thơ trong những năm sắp tới".

Hiện đại hóa nền hành chính

Theo Sở Nội vụ TP Cần Thơ, từ nay đến năm 2020, TP Cần Thơ tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm về CCHC là: cải cách thể chế; xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; chú trọng cải cách chính sách tiền lương nhằm tạo động lực thực sự để cán bộ công chức, viên chức thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả cao; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và dịch vụ công, hướng đến xây dựng CQĐT. Trong đó, phát huy nguồn lực sẵn có và ứng dụng dịch vụ CNTT hiện đại trong công tác quản lý, giải quyết các TTHC...

Ông Trần Kiêm Dũng - Giám đốc Công ty FDS chia sẻ về OpenCPS phiên bản 1.8

Mới đây, Khoa CNTT và Truyền thông (Trường Đại học Cần Thơ), Hội tin học TP Cần Thơ, Câu lạc bộ Phần mềm tự do nguồn mở VFOSSA, Công ty CP Phát triển nguồn mở và dịch vụ FDS đồng tổ chức hội thảo giới thiệu phần mềm lõi dịch vụ công nguồn mở OpenCPS (gọi tắt OpenCPS) đến 13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL trong việc ứng dụng giải quyết TTHC, góp phần xây dựng chính quyền điện tử tại các địa phương. Theo Khoa CNTT và Truyền thông - Trường Đại học Cần Thơ, OpenCPS là phần mềm lõi phục vụ cung cấp dịch vụ công ở cấp độ 2, 3, 4, với hình thức tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC trực tuyến qua cổng thông tin điện tử hoặc nộp trực tiếp tại cơ quan nhà nước. OpenCPS cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho tất cả cơ quan hành chính khi triển khai ứng dụng. Trong đó, tính ưu việt của OpenCPS gồm: quản lý tiếp nhận và xử lý hồ sơ theo quy trình; ứng dụng quản lý cơ sở dữ liệu nghiệp vụ chuyên ngành. Bên cạnh đó, đặc điểm công nghệ của OpenCPS còn được ứng dụng như: hỗ trợ kiểm soát tổng thể TTHC tại bộ, ngành và địa phương một cách minh bạch thông qua cơ chế kết nối liên thông giữa các hệ thống dịch vụ công trực tuyến và một cửa hiện đại; tích hợp đầy đủ các dịch vụ thành phần như thanh toán điện tử, chứng thực chữ ký số, dịch vụ viễn thông gửi tin nhắn SMS, chuyển phát nhanh...

Tiến sĩ Ngô Bá Hùng, Phó Trưởng Khoa CNTT và Truyền thông - Trường Đại học Cần Thơ, cho biết: "OpenCPS là một giải pháp phần mềm đáng quan tâm trong việc giúp các tỉnh, thành đẩy nhanh tiến trình xây dựng dịch vụ công trực tuyến một cách hiệu quả và bền vững. Các địa phương có thể tìm hiểu và ứng dụng để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến ở địa phương mình, góp phần xây dựng CQĐT hiện đại thời gian tới".

Theo kế hoạch, để đạt mục tiêu CQĐT, đến năm 2020, toàn TP Cần Thơ phải có hệ thống CNTT kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng đến 100% các đơn vị cấp xã qua phương thức sử dụng mạng viễn thông công cộng; hầu hết các văn bản, tài liệu được trao đổi trên mạng và có ứng dụng chữ ký số; cung cấp 44% dịch vụ công mức độ 3 và 17% dịch vụ công mức độ 4 phục vụ người dân và doanh nghiệp...

Bài, ảnh: Hà Văn

Link gốc: Báo điện tử Cần Thơ

 

SỰ KIỆN NỘI BỘ SỰ KIỆN NỘI BỘ